Giảm cân có nên ăn cơm tối không?

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người quan tâm tới vấn đề giảm cân có nên ăn cơm tối không? Bản chất của giảm cân là giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên không ăn cơm tối liệu có giúp giảm béo không hay có gây ra tác hại gì cho sức khỏe hay không?

Nhịn ăn cơm tối có giúp giảm cân không?

Có rất nhiều người cho rằng, nhịn ăn cơm tối sẽ giúp cắt giảm một lượng tinh bột vào cơ thể, trong khi đó vẫn tiêu hao năng lượng cho các hoạt động khác. Từ đó giúp thâm hụt calo và giúp giảm cân. Tuy nhiên, thực tế việc nhịn ăn tối có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh béo phì, cùng nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Giảm cân có nên ăn cơm tối khôngLợi bất cập hại khi nhịn bữa ăn tối để giảm cân

Để biết được giảm cân có nên ăn cơm tối không, cần xác định rõ những vấn đề hay hệ lụy mà nó mang lại cho cơ thể nếu áp dụng 1 tuần, 1 tháng,..

Giảm cân nghiêm trọng

Nếu như bạn quyết định không ăn cơm bữa tối trong vòng 1 tháng, chắc chắn cân nặng của bạn có thể giảm đáng kể. Lý do đơn giản gì bản chất nhịn ăn kéo dài khiến cân nặng cả bạn giảm xuống trong giai đoạn đầu.

Sụt cân nhanh chóng ở giai đoạn đầu nhịn ăn cơm tốiSụt cân nhanh chóng ở giai đoạn đầu nhịn ăn cơm tối

Mặc dù điều này giúp bạn giảm cân nhanh chóng, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tập luyện, chế độ ăn của các bữa ăn khác trong ngày và tổng hàm lượng calo còn lại vào cuối ngày,…

Vấn đề ở đây là, nếu không ăn bữa tối, cơ thể của bạn chắc chắn sẽ thiếu hụt năng lượng, dinh dưỡng để duy trì cơ bắp, dẫn đến mất cơ bắp, cơ thể suy nhược, yếu ớt, không có sức lực.

Mặc dù nhịn ăn tối có thể giúp giảm cân nhưng phương pháp này chỉ giảm nước, mất cơ, không ăn toàn cho sức khỏe. Vấn đề chúng ta hướng tới là giảm mỡ chứ không chỉ đơn thuần là giảm cân.

Không ăn tối không chỉ làm tiêu hao một phần lượng mỡ mà còn khiến lượng nước hao hụt khiến cơ bắp giảm, sức khỏe yếu và một thân hình kém săn chắc.

Phát sinh các bệnh lý về dạ dày

Nhịn ăn mang lại vô số hệ lụy mà bạn không bao giờ muốn gặp, dù có nhịn bữa ăn nào đi nữa. Hiểu đơn giản, cơ thể con người cần năng lượng, dinh dưỡng để duy trì hoạt động hằng ngày, chứ không phải đi ngược lại với cơ chế  tự nhiên.

Bỏ bữa tối khiến dạ dày phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng, trải qua một giấc ngủ kéo dài đến sáng, tức là trong thời gian này dạ dày không có bất kỳ một nguồn năng lượng nào được cung cấp từ bên ngoài.

Khoảng thời gian này, theo cơ chế tự nhiên của các cơ quan tiêu hóa trong cơ thể vẫn tiết axit dạ dày. Điều này gây ra tình trạng kích thích niêm mạc dạ dày và bệnh đau dạ dày phát sinh.

Điều này lý giải tại sao những người ăn kiêng quá nghiêm ngặt hay nhịn ăn trong khoảng thời gian dài thường sẽ gặp những vấn đề về dạ dày sau này. Ngoài ra còn chưa kể đến, nếu bỏ ăn tối trong thời gian dài cơ thể dần quen với điều này khiến bạn chán ăn khi quay trở lại chế độ ăn cũ.

Càng nhịn càng tăng cân

Một số người thông thường nghĩ không ăn cơm tối giúp họ giảm cân, nhưng kết quả lại đi ngược lại. Có thể trong thời gian đầu cơ thể giảm cân rất nhanh, sau đó sẽ giảm chậm lại, thậm chí còn dễ tăng cân hơn trước thời điểm nhịn ăn.

Nhịn ăn cơm tối gây hại cho sức khỏe về lâu dàiNhịn ăn cơm tối gây hại cho sức khỏe về lâu dài

Điều này xảy ra do thời gian đầu cơ thể chưa quen với việc cắt giảm năng lượng đột xuất, dẫn tới giảm cân nhanh. Sau một thời gian, cơ thể dần quen với những thay đổi này và giảm chậm lại, thậm chí là chững cân.

Chưa kể đến, khi bạn bỏ bữa cơm tối, cơ thể sẽ kích thích bạn ăn nhiều hơn vào các bữa ăn khác trong ngày để bù đắp cho nguồn năng lượng bị thiếu hụt đó. Trải qua một đêm tiêu hao hết năng lượng khi ngủ, cơ thể có thể hấp thụ dinh dưỡng cực mạch vào buổi sáng. Nếu bữa sáng bạn ăn nhiều tinh bột hay chất béo thì sẽ được cơ thể hấp thụ hoàn toàn.

Tinh thần mệt mỏi, sa sút

Không ăn tối trong thời gian dài dẫn đến cơ thể suy dinh dưỡng, cơ thể không tổng hợp được năng lượng để nuôi dưỡng cơ thể.

Nhu cầu năng lượng của não bộ cao hơn so với các cơ quan khác. Khi cơ thể thiếu hụt năng lượng, não bộ sẽ là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến giảm sút khả năng tập trung, mệt mỏi, khó ngủ, lo lắng, trầm cảm và suy giảm tinh thần

Vậy giảm cân có nên ăn cơm tối không?

Cơm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho các hoạt động của cơ thể như:

  • Chất bột đường (Carbohydrate) là nguồn năng lượng chính cho cơ thể, đặc biệt là cho não bộ và hệ thần kinh.
  • Protein góp phần duy trì sức khỏe cơ bắp.
  • Cung cấp nhiều calo, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả.
  • Vitamin và khoáng chất như vitamin B1, B3, magiê, phốt pho, selen,…
  • Một lượng chất xơ trong cơm giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Tuy nhiên, lượng lớn tinh bột và calo trong cơm cũng là những chất khiến cơ thể dễ bị tăng cân nếu ăn quá nhiều vào buổi tối.

Vậy, giảm cân có nên ăn cơm tối không? Câu trả lời là bạn nên ăn cơm tối. Tuy nhiên cần lên thực đơn phù hợp để không ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Lựa chọn các thực phẩm lành mạnh cho bữa tối để giảm cânLựa chọn các thực phẩm lành mạnh cho bữa tối để giảm cân

Theo “Hướng dẫn chế độ ăn cho cư dân Trung Quốc” khuyến cáo rằng tỷ lệ năng lượng của 3 bữa ăn là 3:4:3. Có nghĩa là bữa tối hay bữa sáng và bữa trưa đều quan trọng trong trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bỏ bữa tối sẽ đe dọa đến nhiều chức năng khác nhau cho cơ thể.

Nhịn ăn cơm tối có giảm cân trong giai đoạn đầu nhưng sẽ giảm chậm và thậm chí là tăng cân nhanh chóng khi chúng ta quay về chế độ ăn thông thường. Chưa kể giảm cân theo cách này còn khiến bạn mất đi cơ bắp, cơ thể thiếu sức sống, sức khỏe kém đi. Vì vậy, bạn có thể ưu tiên lựa chọn các phương pháp giảm cân khoa học khác.

Ăn tối như thế nào để giảm cân?

Để có thể giảm cân mà không cần bỏ bữa tối, có thể áp dụng nguyên tắc sau:

Đúng lượng:

Ăn đúng lượng thực phẩm cần tiêu thụ theo nhu cầu năng lượng của cơ thể khi giảm cân. Hoặc giảm lượng calo nạp vào bằng cách kếp hợp thực phẩm hợp lý.

Bạn có thể tham khảo bài viết Giảm cân 1 ngày ăn bao nhiêu calo? để tính toán lượng calo nạp vào cơ thể cho phù hợp.

Đúng loại:

  • Thay vì ăn cơm trắng và thức ăn thông thường vào bữa tối, nên sử dụng các nhóm thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân như:
  • Tinh bột: Ưu tiên lựa chọn tinh bột nguyên cám, nguyên vỏ như gạo mầm, gạo lứt, gạo xát dối, bánh mì đen,..
  • Chất béo: Lựa chọn các thực phẩm có chất béo không bão hòa, giàu omega 3 từ các loại cá béo như cá hồi, cá thu, các loại hạt: óc chó, hạnh nhân, macca.
  • Đạm: Nên lựa chọn các loại thực phẩm chứa đạm có giá trị sinh học cao như gà, vịt, cá, đậu, nấm. Kiểm soát lượng đạm từ thịt đỏ như heo, bò dưới 500gr/ tuần.

Đúng cách:

  • Ưu tiên các phương pháp như hấp, luộc. Hạn chế chiên, rán, nướng ở nhiệt độ cao.
  • Áp dụng quy tắc ăn ngược: Ăn rau trước rồi mới đến thịt, cá và tinh bột.

Thực phẩm không nên ăn vào bữa tối khi muốn giảm cân

Buổi tối là thời gian cơ thể nghỉ ngơi, quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần lựa chọn mình những thực phẩm phù hợp để không làm ảnh hưởng đến quá trình giảm cân, cũng như sức khỏe tổng quát.

Hạn chế các loại đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều muốiHạn chế các loại đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều muối

Một số thực phẩm không nên sử dụng trong bữa tối như:

Tinh bột hấp thụ nhanh: Cơm trắng hay bánh mì là những loại thực phẩm có thể làm tăng đường huyết và không tốt cho việc giảm cân buổi tối. Thay vào đó nên chọn các nguồn tinh bột phức hợp như ngũ cốc nguyên cám, gạo nâu để cung cấp năng lượng lâu hơn, không làm tăng đột ngột đường huyết.

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ: Các loại thực phẩm này chứa lượng calo cao và chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe, cũng như quá trình giảm cân. Thay vào đó, bạn nên chế biến thức ăn bằng các phương pháp như hấp, luộc, nấu canh để giảm dầu mỡ.

Thức ăn chứa nhiều muối: Muối hay các đồ ăn chứa nhiều muối có thể gây giữ nước trong cơ thể và tạo cảm giác sưng phù, làm tăng cân tạm thời và ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. Sử dụng các gia vị tự nhiên hoặc các loại rau củ tươi để chế biến giúp quá trình giảm cân nhanh chóng hơn.

Nên ăn tối như thế nào để không bị tăng cân và đảm bảo báo sức khỏe

Không cần băn khoăn giảm cân có nên ăn cơm tối không, bạn hoàn toàn có thể ăn cơm tối mỗi ngày mà không lo lắng bị tăng cân, trái lại quá trình giảm cân còn diễn ra tràn đầy năng lượng với những nguyên tắc dưới đây.

Không ăn cơm tối quá muộn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn tối quá muộn có thể dẫn tới bệnh tiểu đường, ung thư dạ dày,… Không đi ngủ trong vòng 4 giờ sau khi ăn bữa tối để dạ dày có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn.

Bổ sung thực phẩm phù hợp

Tham khảo thực đơn bữa trưa và sáng để bổ sung lượng thực phẩm bữa tối cho phù hợp. Nếu lượng thịt, trứng,.. trong ngày ít thì có thể bổ sung thêm vào bữa tối, ngược lại nếu trong ngày đủ thì có thể ăn rau xanh, ngũ cốc nhiều hạt hay mì ống,.. Ăn ít dầu, hạn chế muối, rượu bia.

Không ăn quá no

Nếu ăn quá no và no quá lâu có thể dẫn đến ung thư trực tràng, tiểu đường, viêm tụy. Ăn quá no khiến hệ tiêu hóa buộc phải tiếp tục làm việc, khiến não bộ luôn ở trong trạng thái hưng phấn. Điều này dẫn đến mất ngủ, lâu dần khiến suy nhược hệ thần kinh, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Không ăn quá no trong bữa ăn tốiKhông ăn quá no trong bữa ăn tối 

Nhai kỹ khi ăn

Khi ăn nên nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt. Các nghiên cứu chỉ ra, người ăn chậm có nguy cơ béo phì thấp hơn đến 42% so với những người ăn nhanh.

Không tập thể dục sau bữa cơm tối

Các chuyên gia khuyên rằng, không nên tập thể dục sau khi ăn tối, điều này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Sau khi ăn cơm tối, cơ thể nặng nề, toàn bộ máu trong cơ thể được dồn xuống dạ dày để thực hiện cho quá trình tiêu hóa, trao đổi chất. Việc tập thể dục sau khi ăn tối khiến lượng máu trong cơ thể bắt buộc phải phân tán đồng đều để cung cấp cho tất cả các hoạt động từ dạ dày đến cơ bắp. Hai quá trình này diễn ra đồng thời khiến cơ thể mệt mỏi, có thể gây ra tình trạng đầy hơi, chuột rút, tiêu chảy,..

Chế độ tập luyện khoa học đều đặn mỗi ngàyChế độ tập luyện khoa học đều đặn mỗi ngày

Giảm cân với mục đích khỏe và đẹp là điều qua trọng. Tuy nhiên lựa chọn phương pháp giảm cân cũng rất cần thiết ở đây. Cần xây dựng một chế độ ăn hợp lý và lành mạnh. Tuân thủ các chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện thể dục, thể thao khoa học là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Bài viết trên đây của Tinh Lá Sen OB đã giải thích băn khoăn giảm cân có nên ăn cơm tối không một cách đầy đủ nhất và đưa ra những thông tin hữu ích giúp bạn có thể lên thực đơn bữa tối khoa học. Tinh Lá Sen OB chúc bạn có một quá trình giảm cân lành mạnh và hiệu quả.

1 thoughts on “Giảm cân có nên ăn cơm tối không?

  1. Pingback: Tổng hợp cách giảm mỡ bụng cho nữ tại nhà lấy lại eo thon

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc