Trà lá sen mật ong – Thức uống lợi sức khỏe không phải ai cũng biết

Trà lá sen mật ong có lẽ là một loại thức uống khá mới lạ với nhiều người. Trên thực tế đây là một sự kết hợp hoàn hảo giữa lá sen và mật ong vừa tốt cho sức khỏe vừa mang đến những trải nghiệm thú vị cho người thường thức. Hãy cùng Tinh lá sen OB khám phá thêm về những công dụng tuyệt vời mà loại trà đặc biệt này mang lại trong bài viết dưới đây.

Trà lá sen mật ong có tác dụng gì?

Trà lá sen mật ong không chỉ là một thức uống ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những công dụng chi tiết của trà lá sen mật ong:

Giảm Mỡ Gan

Từ xa xưa những chiếc lá sen đã trở thành một phần trong cuộc sống của người Việt. Không chỉ là một vật dụng, hay một loại lá dùng trong thực phẩm, y học cổ truyền còn chứng minh khả năng chữa bệnh hiệu quả của những chiếc lá này.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá sen giúp giảm mỡ gan hiệu quả bởi nó chứa các chất chống oxy hóa và các hợp chất sinh học có lợi, giúp giảm lượng mỡ tích tụ trong gan.

Các chất trong lá sen giúp ngăn chặn quá trình tổng hợp lipid và giảm tích tụ mỡ trong gan.  Bên cạnh đó, mật ong cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và giúp tăng cường chức năng gan, hỗ trợ quá trình thải độc.

Hơn nữa, mật ong giúp gan hoạt động hiệu quả hơn trong việc loại bỏ các độc tố và chuyển hóa chất béo. Chính vì vậy, sự kết hợp giữa lá sen và mật ong sẽ giúp giảm mỡ gan hiệu quả.

Hỗ Trợ Giảm Cân

Lá sen còn được biết đến với khả năng kiểm soát cân nặng hiệu quả không chỉ làm giảm mỡ nội tạng mà mỡ thừa trên cơ thể cũng được xử lý nhanh chóng. Theo đó, lá sen có khả năng ức chế sự hấp thụ chất béo và tăng cường đốt cháy mỡ thừa. Mật ong, với lượng calo thấp và khả năng tạo cảm giác no, giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ và giảm cảm giác thèm ăn.

Trà lá sen mật ong giúp giảm cân hiệu quảTrà lá sen mật ong giúp giảm cân hiệu quả 

Ngoài ra, các hợp chất trong lá sen giúp giảm hấp thụ chất béo từ thức ăn và tăng cường quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Với một lượng mật ong vừa đủ sẽ giúp duy trì mức năng lượng ổn định, giảm thiểu cảm giác đói và kiểm soát cân nặng.

Cải Thiện Tiêu Hóa

Trà lá sen mật ong giúp cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách làm dịu dạ dày, giảm triệu chứng đầy hơi và khó tiêu. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, giúp làm lành các tổn thương nhỏ trong hệ tiêu hóa.

Không những vậy, lá sen còn giúp thư giãn cơ trơn trong dạ dày và ruột, giảm co thắt và khó chịu. Mật ong tiêu diệt vi khuẩn gây hại và giảm viêm nhiễm trong dạ dày, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Thanh Nhiệt, Giải Độc

Theo y học cổ truyền, lá sen và mật ong đều có tính mát vì vậy, mang đến công dụng thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong lá sen và mật ong giúp trung hòa các gốc tự do và hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. Điều này giúp cơ thể loại bỏ độc tố hiệu quả hơn và duy trì sức khỏe tốt.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà lá sen mật ong giúp làm mát gan, thận và các cơ quan nội tạng, hỗ trợ loại bỏ các độc tố tích tụ trong cơ thể. Do đó, trà lá sen mật ong sử dụng để thanh nhiệt rất tốt vào mùa hè.

Tăng Cường Sức Đề Kháng

Mật ong là nguồn cung cấp vitamin, enzyme và khoáng chất phong phú, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các bác sĩ đông y thường nói rằng chỉ cần uống mật ong mỗi sáng, bệnh tật sẽ không tìm đến bạn. Hơn nữa, lá sen cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và nâng cao sức đề kháng tổng thể.

Cải Thiện Giấc Ngủ

Không chỉ củ sen, hạt sen là “thần dược” mang đến những giấc ngủ mà lá sen cũng vậy. Uống trà lá sen mật ong trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

Lá sen có tác dụng làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng và lo âu, trong khi mật ong cung cấp năng lượng nhẹ nhàng và ổn định, hay duy trì mức đường huyết ổn định, ngăn ngừa sự tỉnh giấc giữa đêm và hỗ trợ giấc ngủ liên tục, ngủ sâu hơn và ngon hơn.

Làm Đẹp Da

Mật ong có tính kháng khuẩn và chống oxy hóa cao nên có khả năng làm sạch da, giảm viêm và ngăn ngừa mụn. Các hoạt chất có trong lá sen cũng có tác dụng làm sạch lỗ chân lông và làm sáng da.

Hơn nữa, khi gan được thanh lọc liên tục, không còn các lớp mỡ bám xung quanh sẽ hoạt động đào thải tốt hơn, từ đó các hiện tượng mụn nội tiết hay mụn do nóng trong sẽ được giải quyết hoàn toàn.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong lá sen và mật ong giúp bảo vệ da khỏi các tác hại từ môi trường và ngăn ngừa lão hóa sớm. Mật ong cung cấp độ ẩm tự nhiên và dưỡng chất, giúp da luôn mềm mại và tươi trẻ.

Cách hãm trà lá sen mật ong đúng cách

Trà lá sen mật ong mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng để có một ấm trà ngon, bổ dưỡng và nhiều lợi ích, bạn có thể tham khảo cách hãm trà lá sen mật ong dưới đây:

Cách pha trà lá sen mật ong đúng cáchCách pha trà lá sen mật ong đúng cách sẽ giúp hương vị thơm ngon và đảm bảo được dưỡng chất 

Chuẩn bị nguyên liệu: 

  • Lá sen khô: 10-15 gram (có thể mua tại các cửa hàng dược liệu hoặc tự phơi khô lá sen tươi).
  • Mật ong: 1-2 thìa cà phê (tùy theo khẩu vị, bạn có thể tăng hoặc giảm lượng mật ong).
  • Nước sôi: 500-600 ml (khoảng 95-100 độ C).

Sơ chế nguyên liệu: 

  • Rửa sạch lá sen khô: Dùng nước lạnh để rửa lá sen khô, loại bỏ bụi bẩn và tạp chất.
  • Bẻ nhỏ lá sen: Có thể bẻ nhỏ lá sen khô để hương vị thấm đều hơn khi hãm. Điều này giúp chiết xuất dưỡng chất từ lá sen dễ dàng hơn.
  • Đun sôi nước: Sử dụng 500-600ml nước, đun sôi đến khoảng 95-100 độ C.
  • Để nguội một chút: Khi nước sôi, để nguội khoảng 1-2 phút để nhiệt độ giảm xuống còn khoảng 95 độ C.

Cách hãm trà lá sen mật ong 

  • Cho lá sen vào ấm trà hoặc ly thủy tinh chịu nhiệt: Đảm bảo dụng cụ hãm trà đã được rửa sạch.
  • Đổ nước sôi vào: Đổ nước sôi vào ấm trà chứa lá sen, đậy nắp lại.
  • Thời gian hãm: Để hãm trong khoảng 5-10 phút. Thời gian hãm lâu hơn sẽ cho trà đậm đà hơn, nhưng cũng có thể khiến trà hơi đắng. Tùy khẩu vị của bạn, có thể điều chỉnh thời gian hãm phù hợp.
  • Sử dụng rây lọc trà: Sau khi hãm xong, dùng rây lọc để loại bỏ lá sen, chỉ giữ lại nước trà. Bạn có thể đổ trà qua rây lọc vào một bình khác hoặc trực tiếp vào ly uống.
  • Để trà nguội một chút: Để nhiệt độ trà giảm xuống còn khoảng 40-50 độ C trước khi thêm mật ong. Nhiệt độ quá cao có thể làm mất một số dưỡng chất quý báu trong mật ong.
  • Thêm mật ong vào trà: Cho 1-2 thìa cà phê mật ong vào trà, khuấy đều cho mật ong tan hoàn toàn.
  • Uống trà khi còn ấm: Uống trà lá sen mật ong khi còn ấm để cảm nhận hết hương vị thơm ngon và các lợi ích cho sức khỏe. Trà lá sen mật ong không chỉ giúp thư giãn mà còn hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện giấc ngủ.

Những lưu ý khi sử dụng trà lá sen mật ong

Trà lá sen mật ong là một loại thức uống thơm ngon, giàu dinh dưỡng và an toàn, lành tính, nhưng để sử dụng một cách hiệu quả, người dùng nên tuân thủ theo một số lưu ý sau đây:

Chọn lá sen chất lượng và đảm bảo

Đảm bảo lá sen khô hoặc tươi không bị mốc, có màu sắc tự nhiên, không bị ẩm ướt. Nếu mua lá sen khô, nên chọn những nơi uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Ngoài ra, nếu tự phơi bạn nên chọn những chiếc lá sen bánh tẻ tươi vừa độ sẽ có hàm lượng dưỡng chất cao hơn so với những lá sen khác.

Những chiếc lá sen bánh tẻ tươi giàu dinh dưỡngNhững chiếc lá sen bánh tẻ tươi giàu dinh dưỡng là sự lựa chọn hoàn hảo của món trà lá sen mật ong

Hơn nữa, sử dụng đúng liều lượng là điều cần thiết. Không nên dùng quá nhiều lá sen, đặc biệt là khi mới bắt đầu sử dụng. Ban đầu, nên dùng khoảng 10-15 gram lá sen khô hoặc 20-30 gam lá sen tươi để cơ thể thích nghi.

Lựa chọn mật ong uy tín

Về mật ong, bạn nên chọn mật ong nguyên chất từ nguồn uy tín, tránh sử dụng mật ong có pha đường hoặc các chất tạo ngọt nhân tạo. Khi thêm mật ong vào trà, cần chú ý không thêm vào nước quá nóng để tránh làm mất các dưỡng chất quý báu.

Nhiệt độ lý tưởng để thêm mật ong là khoảng 40-50 độ C. Điều này giúp giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của mật ong và mang lại hương vị ngon nhất cho trà.

Sử dụng trà lá sen mật ong cần có sự điều độ

Không nên uống quá nhiều trong ngày để tránh tác dụng phụ. Một ngày chỉ nên uống từ 1-2 lần, mỗi lần khoảng 200-300 ml. Tránh uống trà lá sen mật ong khi đói bụng để không làm tổn thương dạ dày.

Thời điểm tốt nhất để uống trà là sau bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ. Ngoài ra, nên tránh uống trà ngay trước khi đi ngủ để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Những đối tượng không nên sử dụng

Đối với tình trạng sức khỏe, phụ nữ mang thai và cho con bú nên thận trọng khi sử dụng trà lá sen mật ong, và tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Người bị tiểu đường hoặc các vấn đề về đường huyết cũng nên hạn chế hoặc không sử dụng mật ong, thay vào đó có thể dùng lá sen mà không thêm mật ong. Nếu bạn có tiền sử dị ứng với các thành phần của lá sen hoặc mật ong, hãy thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Bảo quản đúng cách

Cuối cùng, bảo quản trà và mật ong đúng cách là điều cần thiết. Lá sen khô cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Mật ong nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp và nơi có nhiệt độ cao.

Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng trà lá sen mật ong để tránh tương tác không mong muốn.

Trà lá sen mật ong là một loại trà thơm ngon và hấp dẫn với những người thưởng thức. Không những thế loại trà này còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Hy vọng với bài viết trên TINH LÁ SEN OB đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà này cũng như cách pha một ấm trà lá sen mật ong đúng cách.

Tìm hiểu thêm về Tinh Lá Sen OB tại Lễ Hội Sen Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc