Top thực phẩm detox “thần thánh” đào thải mỡ nội tạng, lấy lại vóc dáng thon gọn

Mỡ nội tạng tích tụ lâu ngày  tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng như: bệnh tim mạch, tiểu đường, gan nhiễm mỡ,…. Bỏ túi ngay bí kíp detox cơ thể toàn diện với với top thực phẩm đào thải mỡ nội tạng dưới đây để đánh bay mỡ thừa, lấy lại vóc dáng thon gọn và cơ thể khỏe mạnh!

Detox là gì?

Detox, viết tắt của detoxification, là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các phương pháp nhằm loại bỏ “độc tố” ra khỏi cơ thể. Trong đó có ăn detox, được hiểu là phương pháp ăn kiêng ngắn hạn giúp loại bỏ các độc tố, mỡ thừa từ đó giúp giảm mỡ, làm đẹp da, cải thiện sức khỏe. 

Chế độ ăn detox điển hình bao gồm: thời gian ăn kiêng nghiêm ngặt với các loại trái cây, rau củ hoặc các loại đồ uống như loại trà, thảo dược. Hay nói cách khác, detox là quá trình cơ thể ngừng dung nạp các chất hay thực phẩm không lành mạnh vào cơ thể trong một khoảng thời gian để cải thiện vấn đề sức khỏe. 

Ăn detox là phương pháp giảm mỡ được nhiều người tin dùng
Ăn detox là phương pháp giảm mỡ được nhiều người tin dùng

Để sử dụng phương pháp này đúng cách, bạn cần hiểu rõ và tuân thủ những quy tắc sau để đạt được hiệu quả cao nhất, tránh gây những phản ứng ngược hại đến cơ thể:

  • Không tập luyện hay hoạt động quá sức trong quá trình detox
  • Không áp dụng phương pháp detox khi tinh thần, sức khỏe chưa ổn định.
  • Đối tượng mắc bệnh nền, phụ nữ mang thai không nên sử dụng phương pháp detox này. 
  • Hạn chế tối đa các hóa chất hấp thụ vào cơ thể, vì xác chất gây hại này nếu không được được đào thải sẽ ở lại các tế bào mỡ gây hại đến sức khỏe. 
  • Sử dụng thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ, chất chống oxy hóa để giúp cơ thể thải độc hiệu quả. 
  • Nên cắt giảm thực phẩm từ từ, tránh cắt giảm đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi. 

Chế độ detox mang lại những tác dụng và lợi ích như:

  • Giúp cơ thể đào thải độc tố, đào thải mỡ nội tạng, một số chất khó phân hủy. 
  • Hỗ trợ cải thiện làn da
  • Giúp giảm cân nhanh chóng
  • Thanh nhiệt cơ thể. 

Ngoài những tác dụng nhất định như trên, chế độ detox cũng sẽ kéo theo một số nhược điểm như:

  • Dễ mệt mỏi do lượng dung nạp thức ăn vào cơ thể ít
  • Mất cân bằng điện giải do sử dụng quá nhiều nước trái cây hay thức uống detox khác.
  • Mất cân  bằng nội tiết do cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản xuất và vận hành cơ thể. 
  • Mất cơ bắp do thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. 

Thực phẩm detox, đào thải mỡ nội tạng hiệu quả

Để giảm mỡ nội tạng hiệu quả, bên cạnh việc tập luyện, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bổ sung các thực phẩm detox vào thực đơn hàng ngày là cách đơn giản, an toàn để đào thải mỡ thừa, thanh lọc cơ thể. 

Dưới đây là danh sách top thực phẩm detox bạn có thể tham khảo.

Thanh lọc cơ thể bằng nước

Thực phẩm đầu tiên trong danh sách khi muốn detox cơ thể chắc chắn không thể bỏ qua chính là nước. 

Nước mang đến tác dụng làm dịu cơn khát, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và giải độc cơ thể. Nước vận chuyển các chất thải và giúp mỡ đào thải qua đường nước tiểu. Vì vậy uống nước đúng cách rất quan trọng cho cơ thể thải độc. 

Bổ sung đủ nước mỗi ngày giúp giảm mỡ hiệu quả
Bổ sung đủ nước mỗi ngày giúp giảm mỡ hiệu quả

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Mỗi người có thể cần nhiều hoặc ít hơn tùy thuộc vào chế độ ăn uống, nơi sống, mức độ hoạt động và thể trọng. 

Các loại cá béo

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất omega 3 có trong cá giúp cải thiện độ nhạy của insulin và chất kháng viêm tự nhiên do mỡ nội tạng gây nên, đồng thời giúp mắt sáng, cơ thể khỏe mạnh. 

Hàm lượng chất Omega 3 dồi dào trong các loại cá biển như cá thu, cá hồi, cá cơm, cá mòi, cá trích, cá kiếm,… Các loại cá này được xem là thực phẩm giúp giảm mỡ nội tạng hiệu quả, lại tốt cho sức khỏe tim mạch. 

Thêm vào đó, trong thịt cá chứa một lượng lớn vitamin D giúp hệ miễn dịch được cải thiện, điều chỉnh mật độ xương, giúp hạ tổng lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Một khẩu phần ăn 400g cá hồi cung cấp tới 80% lượng vitamin D mà cơ thể cần trong một ngày. Tuy nhiên, khi chế biến cần hạn chế sử dụng dầu mỡ mới có thể hấp thu được hết giá trị dinh dưỡng mà thịt cá mang lại. 

Các loại quả như táo, chuối, cam, bưởi và quả mọng

Các loại quả tự nhiên thường có chứa nhiều vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe. Một số loại quả giúp đào thải mỡ nội tạng hiệu quả như:

Trong nước cam chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe
Trong nước cam chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe
  • Táo: Trong táo chứa nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa, là loại thực phẩm lý tưởng giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng. Bạn có thể ăn ít nhất 3 quả táo vào các bữa ăn chính trong ngày để detox cơ thể. 
  • Chuối: Chuối là một loại thực phẩm không thể bỏ qua nếu muốn detox giảm mỡ nội tạng. Chuối cung cấp một lượng lớn magie, canxi, vitamin giúp bạn cảm thấy no bụng và bớt cảm giác thèm ăn. Có thể ăn trước bữa ăn hoặc dùng làm món tráng miệng tùy theo sở thích.
  • Trái cây giàu vitamin như cam, quýt, bưởi,… có tác dụng giảm nhanh mức insulin, thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tiêu thụ chất béo nhanh hơn. Một số loại trái cây khác như bưởi, chanh, ổi,… cũng giúp mang lại hiệu quả giảm cân tương tự. 
  • Quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi,… cũng giúp đánh tan mỡ bụng rất hiệu quả. Chất anthocyanin ở quả mọng giúp làm giảm chất béo cùng lượng đường trong cơ thể. Theo một nghiên cứu của đại học Harvard, quả mọng giúp bạn cân bằng đường huyết khi đói, ổn định lượng đường hiệu quả. 

Sữa chua

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn sữa chua đều đặn mỗi ngày có thể giúp giảm mô mỡ tích trữ ở bụng. Thêm vào đó, sữa chua là loại thực phẩm giàu dưỡng chất giúp mang lại cảm giác no lâu hơn, giúp giảm lượng calo tổng thể. Chính nhờ vậy mà mỡ không có cơ hội tích tụ bên trong cơ thể. 

Sữa chua tuy là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng cần sử dụng đúng cách để có thể phát huy tối đa công dụng của nó. Bạn nên ăn sữa chua sau bữa ăn chính khoảng 1-2 giờ, ăn sau khi tập thể dục và trước khi ngủ. Khi mua nên chọn các loại ít đường, ít béo để hạn chế dung nạp thêm calo dư thừa vào cơ thể. 

Cafe đen không đường

Một ly cafe đen không đường vào buổi sáng không chỉ giúp bạn tỉnh táo hơn mà còn giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Chất caffeine trong cà phê đen giúp kích thích tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy quá trình đốt cháy calo, từ đó hỗ trợ giảm mỡ thừa. Ngoài ra, cà phê đen có tác dụng lợi tiểu nhẹ, giúp đào thải độc tố và dư thừa nước ra khỏi cơ thể.

Cafe không đường là một thực phẩm detox không thể bỏ qua
Cafe không đường là một thực phẩm detox không thể bỏ qua

Tuy vậy, cũng không nên lạm dụng uống quá nhiều cafe một ngày, chỉ nên uống một ly vào mỗi buổi sáng và tần suất từ 2-3 lần/ tuần. Nên uống cà phê đen sau bữa ăn 30 phút, hạn chế uống vào buổi tối hoặc lúc đói bụng. Do cafe nguyên chất có vị đắng nên  bạn nên thử một ít để làm quen dần. 

Lá trà xanh

Trà xanh là “thần dược” của những người yêu thích lối sống lành mạnh và một phần không thể thiếu trong thực đơn detox, trẻ hóa của nhiều người. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trà xanh chứa các hợp chất catechin, đặc biệt là EGCG (epigallocatechin gallate), một loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể, đồng thời làm giảm kích thước của các tế bào mỡ trắng – nguyên nhân chính gây ra tình trạng béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan. Ngoài ra, trà xanh còn có khả năng làm teo nhỏ tế bào mỡ, đặc biệt là ở vùng bụng, giúp giảm mỡ bụng hiệu quả. 

Lá sen

Trà lá sen giúp cơ thể thúc đẩy nhu động ruột, loại bỏ các độc tố. Trà lá sen khô với tác dụng tiêu nước, lợi tiểu, đào thải chất béo, cải thiện quá trình trao đổi chất. 

Theo nghiên cứu, các hợp chất Alkaloid và Flavonoid có trong lá sen có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm cholesterol xấu (LDL), tăng cholesterol tốt (HDL) và ngăn ngừa hình thành mảng bám trong động mạch. Luteolin trong lá sen cũng ức chế sự tích tụ mỡ nội tạng và hợp chất taurine giúp tăng cường trao đổi chất, đốt cháy calo và đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

Uống lá sen giúp đào thải mỡ nội tạng hiệu quả
Uống lá sen giúp đào thải mỡ nội tạng hiệu quả

Vì vậy, uống trà lá sen được xem là phương pháp hạ mỡ máu, detox và đào thải mỡ nội tạng hiệu quả. Rửa sạch 30g lá sen khô, cho vào ấm trà, đổ nước sôi hãm 10-15 phút rồi thưởng thức. Bạn có thể uống trà lá sen mỗi ngày.

Người bị táo bón có thể uống để giúp cải thiện đường tiêu hóa. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá sen.

Gừng

Củ gừng được các nhà khoa học chứng minh có khả năng đốt cháy chất béo rất tốt. Vì vậy hãy cho gừng và chanh vào các thức uống detox của bạn để tăng hiệu quả đào thải các chất độc, quá trình trao đổi chất trong cơ thể trở nên tốt hơn. 

Bạn cũng có thể dùng gừng trong các món ăn hằng ngày, vừa có lợi cho quá trình giảm mỡ vừa giúp các món ăn ngon hơn. 

Ngoài việc sử dụng các thực phẩm detox, có thể tham khảo một số cách đơn giản để giảm mỡ nội tạng khác. 

Lưu ý khi detox giảm mỡ nội tạng

Mỡ nội tạng ẩn sâu bên trong cơ thể, việc loại bỏ loại mỡ này không đơn giản như mỡ dưới da. Vì thế, ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm detox đào thải mỡ nội tạng trên, cần lưu ý một số vấn đề khi bắt đầu quá trình giảm mỡ nội tạng. 

Thực hiện chế độ ăn và tập luyện thể thao điều độ, khoa học
Thực hiện chế độ ăn và tập luyện thể thao điều độ, khoa học
  • Kiên trì với phương pháp giảm cân trong thời gian dài để mang lại hiệu quả tốt nhất. 
  • Không ăn kiêng quá nghiêm ngặt hay tập thể dục, thể thao quá mức vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm hiệu quả giảm mỡ. 
  • Kết hợp nhiều cách đào thải mỡ nội tạng khác nhau giúp tăng hiệu quả và giảm thời gian cần thiết. 
  • Một số người gặp vấn đề về sức khỏe như suy giáp, buồng trứng đa nang hoặc sử dụng một số loại thuốc dẫn đến tích tụ mỡ nội tạng. Hãy giải quyết những vấn đề này đồng thời với việc giảm cân. 
  • Đề phòng với những phương pháp giảm cân, giảm mỡ cấp tốc để tránh những hệ lụy không đáng có. 
  • Duy trì thói quen và lối sống lành mạnh để có sức khỏe dẻo dai.

Mỡ thừa đào thải qua đâu khi detox? 

Nhiều người thắc mắc rằng trong khi họ ăn kiêng hay tập thể dục thì mỡ thừa đào thải qua đường nào? Những thông tin dưới đây sẽ trả lời câu hỏi này. 

Khi quá trình giảm mỡ có tiến triển, các tế bào mỡ thu nhỏ kích thước đáng kể, dẫn đến những thay đổi rõ rệt về trong thành phần cơ thể. Khi chất béo trong cơ thể bị phân hủy để lấy năng lượng thông qua quá trình phức tạp bên trong cơ thể bạn, hai sản phẩm phụ chính được thải ra là carbon dioxide và nước. Carbon dioxide được thở ra trong quá trình hít thở và nước được thải ra qua đường nước tiểu, mồ hôi và không khí thở ra. 

Việc đào thải mỡ, cụ thể là các phụ phẩm này tăng lên đáng kể khi tập thể dục do tăng nhịp thở và đổ mồ hôi. 

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đến bạn top thực phẩm detox đào thải mỡ nội tạng hiệu quả cùng những thông tin liên quan xoay quanh chủ đề này. Hy vọng có thể giúp bạn trong quá trình lựa chọn phương pháp đào thải mỡ nội tạng. Hãy chia sẻ nếu thấy bài viết này hữu ích nhé!.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc