Lá sen có ảnh hưởng tới sữa mẹ không? Những lưu ý khi dùng lá sen

Lá sen là một loại lá phổ biến ở nước ta, được sử dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Lá sen có rất nhiều công dụng như giảm béo, kiểm soát tiểu đường, huyết áp… nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng lá sen. Vậy lá sen có ảnh hưởng tới sữa mẹ không? hay mẹ đang nuôi con nhỏ có dùng được không là điều mà nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.  

Những điều cần biết về lá sen nếp

Lá sen là lá của cây sen (Nelumbo nucifera). Trong các tài liệu khoa học lá sen thường được chia theo tên các loài sen khác nhau. Thế nhưng, theo người Việt, lá sen lại được chia theo mức độ trưởng thành của lá sen. Cụ thể, thuật ngữ “lá sen nếp” thường được sử dụng để chỉ những lá sen non, mềm và có kích thước nhỏ hơn so với lá sen trưởng thành. Đây cũng là thời điểm lá sen sẽ được thu hoạch và sử dụng với các mục đích khác nhau. 

Lá sen nếp là những chiếc lá đạt được kích thước to sau khi cây ra hoa 
Lá sen nếp là những chiếc lá đạt được kích thước to sau khi cây ra hoa

Theo dân gian, những chiếc lá sen nếp sẽ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với các giai đoạn khác nên việc sử dụng lá sen nếp trong các bài thuốc nhằm mục đích chữa bệnh thường được nhắc tới. Ngoài ra, với ẩm thực lá sen nếp cũng được dùng khá nhiều. Những chiếc lá sen vừa tới độ sẽ cho màu sắc xanh ấn tượng phù hợp với trang trí hoặc dễ dàng trong việc bọc gói thức ăn. 

Hơn nữa, những chiếc lá sen nếp khi sử dụng vào việc chế biến cũng cho hương vị ấn tượng, và hấp dẫn hơn rất nhiều so với những lá sen khác. Chính vì vậy lá sen nếp được ưa chuộng và xuất hiện khá nhiều trong các món ăn…

Tại sao nhiều mẹ bỉm muốn sử dụng lá sen?

Sau khi sinh con, mẹ phải chịu rất nhiều sự đau đớn trên cơ thể nên việc vận động bị hạn chế, cộng thêm với việc tẩm bổ nhiều chất dinh dưỡng để lấy lại sức khỏe và đảm bảo nguồn sữa hoàn hảo nhất cho con bú khiến việc tăng cân không được kiểm soát. Tình trạng thừa cân sau sinh khiến nhiều mẹ cảm thấy mất tự ti cũng như phải đối mặt với bệnh tiểu đường, mỡ máu… 

Sau sinh mẹ luôn phải cẩn trọng trong việc lựa chọn phương pháp giảm cân phù hợp bởi mọi thứ me hấp thụ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. Chính vì vậy, lá sen thường được truyền tai nhau về công dụng giảm cân, giảm mỡ máu hiệu quả. Với thành phần thiên nhiên nên được đánh giá khá an toàn và lành tính. 

Lá sen nếp có ảnh hưởng tới sữa mẹ không?

Lá sen là một thành phần phổ biến trong y học cổ truyền và ẩm thực, với nhiều công dụng lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, hạ huyết áp, và thanh nhiệt. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng lá sen có thể ảnh hưởng đến lượng sữa của phụ nữ đang cho con bú. Dưới đây là một phân tích chi tiết hơn về vấn đề này.

Theo y học cổ truyền

Lá sen (hay liên diệp) từ xưa đã được các thầy thuốc sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc nhằm mục đích chữa bệnh. Theo y học cổ truyền, lá sen có tính hàn mát rất tốt cho sức khỏe. Loại lá này thường được thu hoạch khi cây bắt đầu ra hoa, hay còn được gọi là lá bánh tẻ hay lá sen nếp. Thời điểm này được đánh giá hàm lượng dưỡng chất của lá sen sẽ đạt tối đa. 

Lá sen nếp có thể sử dụng được cho mẹ bỉm đang nuôi con nhỏ 
Lá sen nếp có thể sử dụng được cho mẹ bỉm đang nuôi con nhỏ

Theo đông y, lá sen là một loại lá lành tính, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, làm dương khí tốt lên, chống ứ kết. Bên cạnh đó, lá sen được dùng trong các trường hợp bị chảy máu cam, kiết lỵ ra máu, băng huyết, mất ngủ,…Hiện nay, theo đông y chưa có nghiên cứu nào về việc sử dụng lá sen có thể ảnh hưởng tới sữa của mẹ.

Theo y học hiện đại 

Theo một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy lá sen còn có tác dụng giảm béo và chống xơ vữa động mạch, do trong lá có chứa một hàm lượng lớn alkaloids và flavonoid. Vì vậy, hiện nay lá sen còn được sử dụng để phòng ngừa và chữa trị béo phì, phòng trị cao huyết áp, cao mỡ máu, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim và viêm túi mật khá hiệu quả.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các hoạt chất có trong lá sen không thích hợp với mẹ bầu hay đang trong kỳ kinh. Thế nhưng, những nghiên cứu này không nhắc đến đối tượng mẹ bỉm sau sinh. Vì vậy, mẹ có thể sử dụng lá sen để giải quyết tình trạng tăng cân sau sinh của mình an toàn, lành tính. 

Những lưu ý khi sử dụng lá sen cho mẹ bầu

Mặc dù lá sen không ảnh hưởng tới chất lượng sữa của mẹ trong quá trình nuôi con. Thế nhưng, không phải cách sử dụng nào cũng mang lại hiệu quả tốt và mẹ dùng như thế nào cũng được. Do đó, mẹ nên chú ý một vài lưu ý dưới đây khi sử dụng lá sen.

  • Dù uống lá sen với mục đích gì thì mẹ cũng chỉ nên uống khoảng 500ml mỗi ngày và không uống trong thời gian dài. Hơn nữa, mẹ cũng nên chia thành nhiều đợt trong ngày không nên sử dụng ngay một lúc. Lá sen tuy mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe, nhưng nếu mẹ lạm dụng sử dụng quá nhiều có thể phản ứng ngược lại và nguy hiểm tới mẹ và bé. 
  • Thời điểm tốt nhất để uống nước lá sen với mẹ bầu là trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 tiếng. Cách uống này sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, đối với những mẹ đang muốn kiểm soát cân nặng của mình, mẹ có thể uống nước lá sen trước bữa ăn. Bằng cách này bạn sẽ có cảm giác no, ăn ít thực phẩm hơn và giảm cân dễ dàng hơn.
  • Mẹ có thể sử dụng lá sen khô hoặc tươi để hãm nước uống. Tuy nhiên, mùa sen khá ngắn nên mẹ có thể hái lá sen tươi và thái nhỏ phơi khô dùng dần cho những thời điểm không có lá sen tươi. Để lá sen khô đảm bảo đầy đủ dưỡng chất như mong muốn, mẹ nên chọn lựa những lá sen nếp đạt đầy đủ kích thước và rửa sạch trước khi sử dụng. 
  • Ngoài ra, mỗi mẹ cơ địa sẽ khác nhau, có người hợp với việc sử dụng lá sen và có người không, mặc dù lá sen được đánh giá lành tính. Chính vì vậy, mẹ không nên dùng lá sen ngay trong thời gian ba tháng đầu, bởi đây là giai đoạn mẹ cần bổ sung hàm lượng dinh dưỡng tối đa để phục hồi cũng như mang lại nguồn sữa tốt nhất cho bé. Hơn nữa, trong quá trình sử dụng lá sen nếu mẹ hay bé gặp bất cứ biểu hiện khác thường nào, mẹ nên dừng không nên sử dụng tiếp. 

Lá sen có ảnh hưởng tới sữa mẹ không? câu trả lời là không. Mẹ bỉm sau sinh vẫn có thể sử dụng lá sen bình thường nhưng không nên lạm dụng. Hy vọng bài viết trên đã chia sẻ những thông tin hữu ích tới bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc