Lá sen có ăn được không? Nên chọn lá sen non tươi hay khô?

Lá sen đã quá quen thuộc với người dân Việt khi xuất hiện trong cuộc sống thường ngày. Thế nhưng lá sen có ăn được không? và mang lại lợi ích cho sức khỏe khi ăn không? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Ăn lá sen được không? có nguy hiểm tới sức khỏe không?

Mỗi mùa hè sang thu tới, sen lại trở thành một chủ đề nóng với người dân Việt bởi đây là mùa những bông hoa sen bung nở, những chiếc lá sen phủ xanh một vùng. Những chiếc lá sen xuất hiện nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày như bó xôi, bó cốm hay chỉ đơn thuần là trong những trò chơi của trẻ nhỏ. Bình dị và xuất hiện thường nhật như vậy nhưng ít ai có hiểu hết về chiếc lá sen này. Đó chính là lý do nhiều người thường đặt câu hỏi “lá sen có ăn được không?” mỗi độ mùa sen tới.

Lá sen không những có thể ăn được mà còn mang đến những lợi ích cho sức khỏe
Lá sen không những có thể ăn được mà còn mang đến những lợi ích cho sức khỏe

Lá sen (Nelumbo nucifera) là một phần của cây sen, một loại cây rất phổ biến trong ẩm thực và y học cổ truyền ở nhiều quốc gia châu Á. Lá sen có đặc điểm hình dạng tròn, màu xanh lục đậm, mặt trên của lá mịn, sờ vào rất nhẵn. Mặt sau của lá sẽ có 17 đến 23 các gân tỏa từ cuống theo hình tròn nan hoa, với các gân lá này sẽ có tác dụng làm lá cứng cáp hơn. Phần mặt dưới của lá sẽ có màu vàng thẫm đặc trưng. 

Tương tự như các bộ phận khác của cây sen như củ sen, hoa sen, hạt sen…, lá sen cũng có những tác dụng tốt cho sức khỏe cũng như khả năng chữa bệnh. Đặc biệt lá sen có mùi hương nhẹ nhàng và dễ chịu nên có thể dùng để làm các món ăn và việc ăn lá sen không ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí còn tốt cho sức khỏe. 

Hơn nữa, mùi vị của lá sen cũng rất đặc biệt làm cho các món ăn thêm phần hấp dẫn và hương vị đặc trưng mà không phải loại lá nào cũng có thể mang lại. Chính vì vậy, những món ăn về lá sen tuy không nhiều nhưng đều hấp dẫn và mang đến sức hút riêng, khiến người thưởng thức không thể nào quên khi đã được một lần trải nghiệm. 

Lợi ích của món ăn có lá sen

Như đã trình bày ở trên lá sen có thể ăn được và được chế biến trong một số món ăn với những lợi ích nhất định. 

Tạo hương thơm và hương vị đặc trưng

Tương tự như hoa sen hay hạt sen, lá sen có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, thoang thoang hương sen nên khi được dùng để gói và nấu thức ăn, chúng sẽ tạo ra hương vị đặc trưng, làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Ví dụ, xôi gói lá sen hay gà hấp lá sen thường có mùi thơm đặc trưng rất dễ nhận biết.

Hơn nữa, mùi hương này còn khiến cho người thưởng thức ăn một lần là nhớ mãi hương vị đặc biệt mà không phải loại cây nào cũng có được. Đặc biệt chỉ khi vào mùa hè khi sen bắt đầu vào chính vụ, chúng ta mới được thưởng thức hương vị đặc trưng của lá sen trong mỗi món ăn. 

Giữ ẩm và giữ nhiệt

Không chỉ nhằm mục đích gia tăng hương vị cho món ăn, lá sen còn có tác dụng như một loại vật dụng giữ nhiệt, giữ ẩm cho thức ăn vô cùng hiệu quả. Khi được sử dụng để gói thức ăn, lá sen giúp giữ ẩm cho thực phẩm, ngăn không cho thức ăn bị khô và giữ nhiệt tốt, làm cho món ăn luôn nóng hổi khi thưởng thức.

Lá sen dùng để gói thức ăn như một cách giữ ấm và ẩm cho món ăn 
Lá sen dùng để gói thức ăn như một cách giữ ấm và ẩm cho món ăn

Đây chính là lý do mỗi khi sen vào mùa, lá sen lại được trưng dụng như một loại thay thế cho lá chuối trong những bó xôi, gói cốm hay cơm nắm. 

Lợi ích cho sức khỏe 

Bên cạnh gia tăng hương vị cho món ăn, lá sen còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không phải loại lá nào cũng có thể làm được. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá sen có tác dụng tốt trong chữa bệnh:

Hỗ trợ tiêu hóa: Các hợp chất trong lá sen có tác dụng kích thích tiêu hóa và giúp giảm các triệu chứng khó chịu về tiêu hóa.

Thanh nhiệt, giải độc: Theo y học cổ truyền, lá sen có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp làm mát cơ thể và giải tỏa nhiệt độc tích tụ trong cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân: Lá sen giảm cân là một trong những công dụng tuyệt vời mà lá sen mang lại. Các hoạt chất có trong lá sen sẽ giúp kiểm soát cân nặng, đào thải mỡ thừa một cách hiệu quả.  

Cải thiện giấc ngủ: Lá sen chứa các chất có tác dụng an thần, giúp cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng.

Chống oxy hóa:

Lá sen chứa các hợp chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra, từ đó giúp duy trì sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa một số bệnh lý.

Nên ăn lá sen khô hay lá sen tươi?

Trên thực tế lá sen khô hay tươi đều có thể sử dụng nhằm mục đích mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong nấu ăn lá sen tươi thường được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn bởi lá sen tươi có hàm lượng dưỡng chất cao hơn cũng như thuận tiện trong việc sử dụng nguyên liệu để nấu ăn.

Hơn nữa, các món ăn nấu với lá sen hiện nay đều sử dụng lá sen tươi. Lá sen tươi giữ nguyên hương vị tự nhiên và các chất dinh dưỡng có trong lá. Ngoài ra, lá sen tươi có thể sử dụng trực tiếp để gói thức ăn, nấu cháo hoặc làm các món ăn như gà hấp, cá hấp lá sen, tạo ra hương vị thơm ngon tự nhiên. Bên cạnh đó, màu xanh tươi của lá sen tươi làm cho món ăn trở nên bắt mắt và hấp dẫn.

Những món ăn bổ dưỡng từ lá sen 

Lá sen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và cũng được áp dụng trong nhiều món ăn ngon, lạ và hấp dẫn.

Cơm hấp lá sen

Một trong những món ăn nổi tiếng nhất với lá sen chính là cơm hấp lá sen. Đây là món ăn được chế biến cùng lá sen rất quen thuộc và thường xuyên xuất hiện trong các bữa tiệc hoặc những bữa cơm họp mặt gia đình. Cơm được nấu cùng lá sen sẽ có một mùi hương rất thơm ngon và có một vị ngọt đặc trưng của loài cây này.

Cơm hấp lá sen món ăn độc đáo, hấp dẫn mà ai cũng muốn thử
Cơm hấp lá sen món ăn độc đáo, hấp dẫn mà ai cũng muốn thử

Ngoài ra, để tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn, khi nấu cơm bạn có thể khi nấu cơm với lá sen thì bạn có thể cho thêm vào món cơm các nguyên liệu như tôm tươi, hạt sen, đậu hà lan và nấm hương,.. tùy theo sở thích của người thưởng thức. Hơn nữa, món ăn còn gây hấp dẫn cho thực khách bởi cách trang trí vô cùng đẹp mắt, phần cơm được bao bọc và e ấp trong lớp lá sen xanh mướt làm cho thực khách cảm nhận được mùi hương và hương thơm nhẹ nhàng của món ăn mà không cần phải nếm thử.

Cá diêu hồng nướng lá sen

Cá diêu hồng không còn quá xa lạ với những món ăn của người Việt khi được chế biến thành nhiều món ngon như hấp, chiên, nướng nhưng bạn đã thử món cá diêu hồng nướng lá sen chưa? Đây là một món ăn được chế biến cùng với lá sen rất dễ làm mà lại còn rất thơm ngon và bổ dưỡng nữa mà bạn không thể bỏ qua mỗi mùa sen đến. 

Cách làm cũng khá đơn giản, cá điêu hồng được tẩm ướp gia vị như sa tế, hạt nêm, hành tím, tỏi vừa ăn. Sau đó, gói cá trong hai lớp là sen và đặt lên bếp than hồng nướng nhỏ lửa. Hương thơm của lá sen khi nướng sẽ thấm dần vào cá làm mất đi vị tanh của cá và thơm nhẹ nhàng mùi sen. 

Cháo lá sen 

Thêm một món ăn ngon, bổ dưỡng mà bạn không thể bỏ qua khi chế biến với lá sen chính là cháo lá sen. Đây là món ăn mà bất cứ ai cũng có thể thưởng thức mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, để làm món ăn này ngon, người làm cần dành nhiều thời gian và công sức hơn so với những món ăn khác từ lá sen.

Cháo lá sen có hương vị độc đáo nhưng giàu dinh dưỡng
Cháo lá sen có hương vị độc đáo nhưng giàu dinh dưỡng

Đầu tiên, người nấu cần chọn những chiếc lá sen không quá già để giã lấy phần nước để nấu cùng với gạo. Dinh dưỡng và hương vị của lá sen sẽ ngấm dần vào trong hạt gạo giúp món cháo trở nên hấp dẫn và thơm ngon hơn. Ngoài ra, để gia tăng thêm hương vị cho món ăn, bạn cũng có thể chọn một chiếc lá sen rửa sạch và đặt lên phía trên của gạo vừa giữ hơi vừa giúp hương vị của sen được hòa quyện hơn. 

“Lá sen có ăn được không?” đã trả lời trong bài viết trên đây. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn hiểu hơn về lá sen và có cách sử dụng tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc