Mẹo giảm béo sau sinh cho các mẹ bỉm sữa lấy lại vóc dáng nhanh chóng

Sau sinh, cân nặng không giảm mà còn tăng chóng mặt khiến thân hình chị em trở nên sồ sề, “phì nhiêu”. Điều này khiến bản thân trở nên tự ti, mặc cảm, trầm trọng hơn là trầm cảm sau sinh. Giảm béo sau sinh là giải pháp được các chị em tìm đến để giải quyết vấn đề mỡ thừa này. Hiểu được tâm lý đó, tinhlasenob sẽ chia sẻ đến bạn các cách giảm béo cho mẹ sau sinh khoa học, an toàn và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ cùng bé yêu.

Nguyên nhân dẫn đến

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến các mẹ bỉm sữa bị tăng cân “vù vù” là gì? Có các nguyên nhân cụ thể như sau:

Tăng cân không kiểm soát sau sinh
Tăng cân không kiểm soát sau sinh

Tăng cân nhiều trong thời kỳ mang thai

Trong quá trình mang thai, trung bình một mẹ bầu có thể tăng từ 12 – 15kg. Giai đoạn này, các chỉ số kích thích thai kỳ như progesterone và oxytocin liên tục tăng. Các hormone này có nhiệm vụ ngăn chặn năng lượng cơ thể thể hấp thụ, từ đó năng lượng được chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong cơ thể. Đây là cơ chế tự nhiên giúp đảm bảo nguồn dinh dưỡng dự trữ để cung cấp cho trẻ. Ngoài ra, lượng mỡ tích tụ như một lớp chắn để bảo vệ thai nhi.

Do đó nếu sau khi sinh xong lượng mỡ này vẫn còn tồn tại và không được kiểm soát kịp thời bằng các phương pháp giảm béo sau sinh thì rất dễ xảy ra hiện tượng thừa cân, béo phì hay tiểu đường. Lúc này việc lấy lại vóc dáng càng trở nên khó khăn hơn.

Ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng để cho con bú

Sau sinh em bé, các mẹ được bồi bổ nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu chất béo để kích thích tuyến sữa hoạt động và phát triển. Tuy nhiên lại không có thời gian để tập luyện giải phóng bớt nguồn năng lượng dư thừa, khiến mỡ tích tụ trong cơ thể, đặc biệt là vùng bụng và đùi.

Hấp thụ quá nhiều chất béo khiến mỡ tích tụ sau sinh
Hấp thụ quá nhiều chất béo khiến mỡ tích tụ sau sinh

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc tăng cân không kiểm soát của các mẹ bỉm sữa.

Mất ngủ, thiếu ngủ

Phụ nữ sau sinh do tâm lý căng thẳng cùng việc phải chăm sóc em bé thường xuyên rất dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ. Điều này làm cơ thể trở nên kiệt kuệ về sức khỏe và tinh thần, tâm trạng thay đổi thất thường, quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng biến đổi.

Lười vận động

Do phải dành nhiều thời gian chăm con khiến chị em mệt mỏi, chỉ muốn nằm nghỉ ngơi. Quỹ thời gian hạn chế khiến các mẹ bỉm sữa lười vận động, mỡ thừa không được đốt cháy sẽ ngày càng tích tụ nhiều hơn, cân nặng tăng nhanh chóng.

Tác hại của việc thừa cân, béo phì sau sinh

Việc tăng cân quá mức mà không có phương pháp giảm béo sau sinh kịp thời sẽ gây ra rất nhiều tác hại đến sức khỏe bên trọng và vóc dáng bên ngoài của chị em.

  • Tâm lý tự ti: Trở nên mất tự tin khi cơ thể quá khổ, lớp mỡ thừa dưới da lộ rõ. Điều này khiến các mẹ xấu hổ, những chiếc váy xinh đẹp bị cất kỹ vào tủ từ lúc nào không hay.
  • Trầm cảm sau sinh: Cơ thể quá mệt mỏi với việc chăm con cùng nỗi lo lắng mặc cảm về thân hình béo phì lại càng khiến chị em dễ mắc phải bệnh trầm cảm sau sinh.
  • Chất lượng sữa bị ảnh hưởng: Việc bồi bổ quá mức mang đến tác dụng ngược không chỉ khiến mẹ tăng cân mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ nhỏ. Mẹ dễ bị tắc sữa, mất sữa do bồi bổ quá nhiều.
  • Giảm ham muốn tình dục: Một thân hình thừa cân, quá khổ khiến các mẹ bỉm sữa trở nên tự ti với chồng. Từ đó mà vợ chồng không còn hứng hư với việc “yêu”.
  • Khả năng sinh sản ảnh hưởng: Việc không giảm béo cho mẹ sau sinh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thụ thai, chu kỳ kinh nguyệt và chu kỳ rụng trứng khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn.
  • Mắc bệnh lý nguy hiểm: Béo phì sau sinh có thể dễ dẫn đến cách bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, xương khớp, bệnh lý tim mạch, bệnh tiêu hóa,…

Thời điểm lý tưởng để giảm béo sau sinh nhanh nhất

Để giảm béo khi cho con bú hiệu quả, ngoài chế độ ăn uống khoa học, chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý thì lựa điểm thời gian để thực hiện giảm cân cũng rất quan trọng.

Phụ nữ sau sinh bao lâu thì giảm cân? Thời điểm giảm cân của chị em sinh thường và sinh mổ có khác nhau không? Thời điểm giảm cân phù hợp nhất là khi sức khỏe thể chất của người mẹ đã ổn định.

Nhiều bà mẹ vội vàng muốn lấy lại vóc dáng thon gọn mà áp dụng các phương pháp giảm cân quá sớm. Thông thường, các bác sĩ đưa ra lời khuyên rằng tính từ thời điểm sinh con, các bà mẹ nên chờ 3 tháng sau sinh nếu sinh thường và giảm béo sau sinh mổ khoảng 6 tháng. Đây là thời gian lý tưởng để cơ thể phục hồi về mức ổn định.

Cần thời gian để vết mổ lành trước khi giảm mỡ sau sinh mổ
Cần thời gian để vết mổ lành trước khi giảm mỡ sau sinh mổ

Thời gian chờ đợi không có nghĩa là vô nghĩa. Thời gian chờ đợi cơ thể phục hồi giúp các mẹ trở về trạng thái khỏe mạnh như trước, thuận lợi cho quá trình giảm béo. Quá trình mang bầu bạn tăng cân quá nhanh nên cấu trúc mỡ khá lỏng lẻo, việc giảm cân sẽ nhanh chóng hơn so với những người béo lâu năm.

Cách giảm béo sau sinh mổ và sinh thường nhanh nhất

Để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng béo phì sau sinh giúp chị em phụ nữ có được thân hình thon thả, có thể thực hiện các cách sau:

Xây dựng chế độ ăn khoa học, phù hợp

Chế độ ăn ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả giảm béo sau sinh có thành công hay không. Phải ăn như thế nào để giảm béo khi cho con bú an toàn và hiệu quả mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con nhỏ.

Giảm cân sau sinh nhanh chóng với chế độ ăn khoa học và an toàn
Giảm cân sau sinh nhanh chóng với chế độ ăn khoa học và an toàn

Theo thông tin từ các chuyên gia dinh dưỡng, người đang cho con bú cần nạp vào cơ thể ít nhất 1500 calo – 1800 calo mỗi ngày để đảm bảo lượng sữa cho con và năng lượng cho các hoạt động khác. Tuy nhiên không phải thực phẩm nào mẹ cũng ăn mà cần phải bổ sung dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm có chọn lọc:

  • Bổ sung thực phẩm giàu protein: Protein là nguồn dinh dưỡng thiết yếu có trong nhiều loại thực phẩm như thịt gà, thịt cá, thịt bò, đậu, ngũ cốc,.. giúp chị em giảm béo khi cho con bú tránh bị mất sữa.
  • Thực phẩm giàu sắt: Các thực phẩm chứa sắt như cá, rau xanh, ngũ cốc,…
  • Canxi: Canxi là loại vitamin khoáng chất cần thiết trong việc đảm bảo chất lượng sữa và bổ sung canxi vào xương cho mẹ. Các thực phẩm nhiều canxi như trứng, phô mai, sữa, sữa chua (loại không đường), hải sản,…
  • Chất béo tốt: Không phải chất béo nào cũng gây hại cho sức khỏe và khiến chị em tăng cân. Sau sinh các mẹ có thể bổ sung thêm dầu cá để bổ sung axit béo, omega 3 có lợi cho phát triển trí não, sáng mắt.
  • Các loại vitamin từ trái cây và rau củ quả.
  • Uống đủ nước: Một chế độ giảm béo sau sinh hiệu quả không thể bỏ qua việc uống nước. Nước giúp cơ thể thanh lọc, loại bỏ những độc tố và góp phần quan trọng trong quá trình tạo ra sữa mẹ. Để giảm béo khi cho con bú an toàn và cơ thể khỏe mạnh và hạn chế mỡ thừa tích tụ.

“Mình uống thật nhiều nước, ngày 2-3 lít gì đó. Mình cũng uống chè vằng thay nước luôn, vừa nhiều sữa mà vừa giảm cân giảm mỡ luôn.(Chia sẻ tại giảm béo sau sinh webtretho)”

Việc tiếp theo trong việc xây dựng chế độ ăn giảm cân khoa học chính là HẠN CHẾ ăn các loại thực phẩm không tốt như:

  • Thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ như gà rán, viên chiên, khoai tây chiên,…
  • Các loại đồ ăn chứa nhiều phụ gia, muối.
  • Các loại đồ uống có ga, cafein và chứa cồn
  • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột trắng.
Hạn chế ăn thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ
Hạn chế ăn thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ

Chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều bữa sẽ giúp nâng cao hiệu quả giảm cân cho mẹ sau sinh khi lượng thức ăn được tiêu thụ kịp thời, giảm cảm giác thèm ăn vặt. Hạn chế ăn tối sau 20h để không bị tăng cân.

Cho con bú giúp giảm cân sau sinh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho bé yêu giai đoạn đầu đời. Đồng thời, việc cho bé bú sữa mẹ cũng là cách giảm béo sau sinh nhanh nhất được nhiều bà mẹ áp dụng.

Thực tế cho thấy rằng, các bà mẹ cho con bú sau sinh sẽ giảm cân nhanh hơn, bởi quá trình tiết sữa tiêu tốn tới hàng trăm calo mỗi ngày. Việc cho con bú cũng giúp tử cung sau sinh được co lại nhanh hơn.

Cho bé bú giúp giảm cân sau sinh an toàn
Cho bé bú giúp giảm cân sau sinh an toàn

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt không tốt, tinh thần stress, tiêu cực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm béo sau sinh. Các mẹ dù sinh mổ hay sinh thường nếu muốn giảm béo cần thay đổi như sau:

  • Ngủ đủ giấc: Cố gắng ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày để giảm căng thẳng, mệt mỏi và hỗ trợ giảm cân sau khi sinh cho mẹ bỉm sữa. Chị em nên thiết lập giờ ngủ cho bé theo nề nếp để mẹ có thời gian nghỉ ngơi, tránh việc bé “ngủ ngày, cày đêm” khiến giấc ngủ của mẹ cũng bị xáo trộn.
  • Luôn tích cực, lạc quan: Tạo cho bản thân một tâm lý luôn vui vẻ để tránh mắc các bệnh về tâm lý. Như vậy, việc giảm cân của mẹ bỉm cũng thực hiện thuận lợi hơn. Mẹ bỉm sữa nếu bị béo sau sinh cũng không cần lo lắng hay tự ti về bản thân. Chỉ cần kiên trì thực hiện các phương pháp giảm béo sau sinh như tập luyện, ăn uống khoa học, nghỉ ngơi điều độ thì có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng.
  • Xây dựng lộ trình giảm cân sau sinh: Dù giảm béo sau sinh mổ hay sinh thường thì đều cần lên lộ trình chi tiết và kiên trì thực hiện. Chị em có thể tham khảo lộ trình giảm cân của bác sĩ để không ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Giảm béo sau sinh qua các bài tập

Tập luyện các bài tập nhẹ nhàng để cải thiện vóc dáng sau sinh
Tập luyện các bài tập nhẹ nhàng để cải thiện vóc dáng sau sinh

Các mẹ có thể tập các bài tập giảm cân an toàn sau sinh mổ sau 6 tháng và sau 3 tháng với mẹ sinh thường. Các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, gập bụng, yoga, aerobic, Plank,…

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện về thời gian, bài tập và cường độ vận động phù hợp. Bởi mức độ hồi phục sức khỏe sau sinh của mỗi người là khác nhau. Đặc biệt là các mẹ sinh mổ, hãy đảm bảo vết mổ khi sinh đã được phục hồi hoàn toàn.

Massage giảm mỡ sau sinh

Giảm mỡ sau sinh mổ và sau sinh thường với phương pháp massage giảm béo sau sinh tại nhà.

  • Giảm béo sau sinh bằng muối: Chị em dùng muối hạt rang cùng với các loại thảo dược như gừng, nghệ, ngải cứu,.. Sau đó, dùng khăn vải bọc lại rồi massage vùng bụng từ 20 – 30 phút/ lần. Để mai lại hiệu quả giảm béo tốt nhất, nên thực hiện liên tục trong ít nhất 40 ngày.
Giảm mỡ sau sinh với phương pháp massage
Giảm mỡ sau sinh với phương pháp massage
  • Dùng nước ấm và gen nịt bụng: Sử dụng 1 chai nước 0,5 lít, đổ nước ấm vào và lăn đều trên bụng đến khi nước nguội. Áp dụng với tần suất 3 chai mỗi ngày. Cùng với việc kết hợp đeo gen nịt bụng hằng ngày. Với các mẹ giảm béo sau sinh mổ chỉ nên đẹp gen bụng sau 3 tháng sinh con, khi vết mổ đã lành hoàn toàn.

Việc đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh là điều vô cùng quan trọng. Do đó, khi tiến hành giảm cân sau sinh, các mẹ không nên nhịn ăn, bỏ sữa hoặc uống thuốc giảm cân. Thay vào đó là áp dụng các phương pháp giảm cân sau sinh tại nhà an toàn và hiệu quả như đã nêu trên. Chúc các mẹ giảm cân thành công, mẹ và bé luôn vui khỏe.

3 thoughts on “Mẹo giảm béo sau sinh cho các mẹ bỉm sữa lấy lại vóc dáng nhanh chóng

  1. Pingback: Lấy lại vóc dáng với “bí kíp” giảm béo bụng sau sinh ít người biết - TINH LA SEN OB - Tinh hoa thiên nhiên Việt

  2. Pingback: 3 điều bạn cần làm nếu muốn giảm béo bụng tại nhà hiệu quả

  3. Pingback: Lấy lại vóc dáng với những bài tập giảm béo bụng sau sinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc